✆ 0958644414
✆ 0958644414
ศูนย์สุขภาพ สมรรถภาพ ชาย-หญิง

 
         
 

หมอดาว ตอน อยากออกกำลังกาย เริ่มออกอย่างไรดี

หมอดาว ตอน อยากออกกำลังกาย เริ่มออกอย่างไรดี
 

ในฐานะที่หมอเป็น #คุณหมอพริตตี้ แอ่มแฮ่ม หมอเลยต้องหุ่นเซียะอยู่เสมอ (ดูเป็นคำโปรยโฆษณาเล็กน้อยใช่ไหมคะ ฮ่าๆๆ) ค่ะ ในฐานะที่เป็นหมอ หมอมักจะแนะนำให้คนรอบข้างไม่ว่าจะอยู่ในฐานะคนไข้หรือไม่ ออกกำลังกายอยู่เสมอ และคนรอบข้างเหล่านั้น ก็มักถามกลับว่า “ก็ไม่เคยออกกำลังอะไรมาก่อน จะออกอย่างไรดี” นั่นสิคะ จะออกกำลังอย่างไรดี

คำตอบนั้น ถ้าจะให้ดีและถูกต้องใกล้เคียงหลักวิทยาศาสตร์การกีฬามากที่สุด ต้องขยายความยืดยาวแน่ๆ เพราะเราต้องประเมินกันตั้งแต่ว่า

  • ตัวคุณมีสภาพต้นทุนเป็นอย่างไร เช่น มีโรคประจำตัวหรือไม่ อายุเท่าไร น้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางร่างกายเดิม
  • ตัวคุณทำงานอาชีพอะไร หรือมีกิจกรรมกิจวัตรที่ต้องทำคืออะไร เช่น เป็นนักธุรกิจ พนักงานออฟฟิศที่นั่งก้นแฉะทั้งวัน เป็นแม่บ้านที่ต้องวิ่งไล่จับลูกน้อยและทำงานในบ้านเอง เป็นต้น
  • ตัวคุณมีทรัพยากรเวลา รวมถึงทุนทรัพย์ที่จะมาออกกำลังกายอย่างไร เช่น บางคนต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ เริ่มหกโมงเช้าเลิกสี่ทุ่ม บางคนทำงานเป็นกะ บางคนทำงานเลิกไม่เป็นเวลา เป็นต้น ส่วนสำหรับทุนทรัพย์ที่ว่าก็เช่น บางคนมีฐานะมีอันจะกินมาก มีสระว่ายน้ำในบ้านตนเอง มีลู่วิ่ง มีเครื่องยกน้ำหนักเป็นของตนเอง บางคนมีฐานะมีอันจะกินน้อยหน่อย ต้องใช้บริการของส่วนรวม เช่น ตามสถานออกกำลังกาย บางคนมีฐานะไม่ค่อยมีอันจะกิน ดังนั้นถ้าต้องใช้เงินเนี่ย ต้องคิดแล้วคิดอีกไปสี่ห้าตลบ เป็นต้น

ซึ่งแค่นี้ก็จะเห็นได้ว่าต่างกันแล้วใช่ไหมคะ

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าให้หลักง่ายๆสั้นๆคือ

  1. คุณต้องออกให้ได้ครบ 3 ส่วนค่ะ คือ
    • Aerobics หรือก็คือ การออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อหัวใจได้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก
    • Anaerobics หรือก็คือ การสร้างกล้ามเนื้อ เช่น ยกน้ำหนัก ลุกนั่ง (ที่เราชอบเรียกกันว่าซิตอัพ นั่นแหละค่ะ) ยึดหรือวิดพื้น
    • Flexibility หรือก็คือ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อและกล้ามเนื้อ เช่น โยคะ ไท้เก็ก ชี่กง
  2. คุณต้องทดแทนส่วนที่ขาดหายไปค่ะ เช่น คุณเป็นแม่ค้าส้มตำ ยืนทั้งวัน ขยับแขนไปมา ดังนั้นคุณอาจเพิ่มการเดินหรือวิ่งเหยาะๆ ให้หัวใจทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความยืดหยุ่น เช่น เหยียดขาแขน ซึ่งอาจทำตามท่าโยคะง่ายๆบางท่าก็ได้
  3. สนุกกับมัน และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอค่ะ
     

รูป : อยากออกกำลังกาย เริ่มออกอย่างไรดี
 

เห็นไหมคะ ไม่ยากเลย ลองคิดตามกันดู หาอะไรที่สนุกทำค่ะ กิจกรรมบางอย่างนับเป็นกีฬาก็จริง แต่ก็ออกกำลังกายได้เป็นบางส่วน เช่น แบตมินตัน กอล์ฟ ซึ่งนับเป็น Physical activities หรือกิจกรรมที่ออกแรงค่ะ ถามว่าทำไม เหตุผลก็คือ อย่างแบตมินตัน บางคนไม่ได้ตีโต้ตอบตลอดเวลา ตีไปตีมา แล้วก็หยุด ยืน พักเหนื่อย ทั้งๆที่ตีกันเป็นชั่วโมง แต่ออกแรงสม่ำเสมอจริงๆ อาจแค่ประมาณ 10 นาทีก็เป็นได้ค่ะ

แต่ถ้าคุณยังไม่สามารถทำตาม 3 ข้อ ที่หมอบอกไป

อย่างน้อยการที่คุณขยับร่างกาย ก็ดีกว่าคุณอยู่เฉยๆเป็นแน่ค่ะ

รักคนอ่านค่ะ
หมอดาว
 

โดย
พญ. ฉัตรดาว จางวางกร
แพทย์วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
เมื่อ 2015-09-07