✆ 0958644414
✆ 0958644414
ศูนย์สุขภาพ สมรรถภาพ ชาย-หญิง
SHOCK WAVE THERAPY  
ใช้คลื่นความเข้มต่ำแบบแรงกระแทก ให้เกิดการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ในองคชาต แก้อวัยวะเพศผิดรูป อาการของโรคต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง  ...อ่านต่อ  
 
LAPAROSCOPIC  
การผ่าตัดผ่านกล้อง ที่เจาะผ่านรู้ขนาดเล็กบริเวณผนังหน้าท้องเข้าช่องท้อง โดยศัลยแพทย์ดูภาพผ่านจอทีวีขณะผ่าตัด ทำให้มีแผลขนาดเล็ก ฟื้นตัวเร็ว  ...อ่านต่อ  
 
ศูนย์ยาสมรรถภาพทางเพศ  
การใช้ยาเพื่อบำบัดรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ไม่แข็งตัว หลั่งเร็ว ที่ควบคุมโดยแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางจ่ายยาและให้คำปรึกษาโดยตรง  ...อ่านต่อ


หมอดาว ตอน ระวังตัวสักนิด ถ้าคิดออกกำลังตอนเช้า

รูปประกอบ : หมอดาว ตอน ระวังตัวสักนิด ถ้าคิดออกกำลังตอนเช้า
 

สวัสดียามเช้าค่ะ ท่านผู้อ่าน (รู้นะ ว่าบางคนแอบอ่านบทความนี้ตอนบ่ายไปแล้ว เพราะตื่นไม่ทันในช่วงเช้า ฮิๆ) พออ่านจั่วหัวข้อแล้ว ตกอ๊กตกใจกันบ้างไหมคะ สำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกายตอนเช้า รวมถึงผู้ที่คิดจะออกกำลังกายตอนเช้าอีกด้วย

อย่าค่ะ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ อย่าเพิ่งตัดสินใจล้มเลิกการออกกำลังกายตอนเช้า เพราะหลังจากอ่านบทความนี้ คุณจะเข้าใจอะไรมากขึ้น และจะได้ระมัดระวังตัว รวมถึงปฏิบัติตนได้ถูกต้องปลอดภัยแค่นั้นเองค่ะ

ยามเช้า ยามที่บรรยากาศช่างสดใส มีไอระเหยของดินอ่อนๆ มีน้ำค้างเกาะที่ยอดใบไม้ประปราย แหม่ บรรยากาศช่างเหมาะกับการออกกำลังกายเสียนี่กระไร ใช่ค่ะ บรรยากาศเหมาะ แต่ร่างกายของคุณอาจยังไม่เหมาะก็ได้นะคะ

เนื่องจากภายหลังที่คุณตื่นนอน ระบบการเต้นของหัวใจก็เพิ่งตื่นจากการหลับใหลเช่นกัน (คือหัวใจเรา เขาก็คล้ายๆเราแหละค่ะ เรายังตื่นงัวเงียอยู่เลย หัวใจเองก็ยังงึมๆกึ่มๆยังไม่พร้อมจะทำงาน) ดังนั้นถ้าคุณมาถึง พอสะบัดตัวลงจากเตียงปั๊บ ใส่รองเท้าวิ่งปุ๊บ แล้วออกวิ่งเลย

คุณ “อาจจะ” เสียชีวิตได้ง่ายๆค่ะ

ไม่หลอกค่ะ นี่พูดจริง เพราะอะไร เหตุผลคือ เมื่อหัวใจต้องสูบฉีดเลือดทันที ถ้ากล้ามเนื้อหัวใจของคุณไม่แข็งแรงพอ เช่น มีปัญหาหลอดเลือดหัวใจอักเสบหรือหลอดเลือดหัวใจอุดตันบางส่วนอยู่บ้างแล้ว การที่คุณไปโหมบังคับให้หัวใจทำงานทันที กล้ามเนื้อหัวใจอาจเกิดปัญหาขึ้น เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดฉับพลัน เสียชีวิตเอาได้ง่ายๆค่ะ

ถ้าใครเคยได้ยินข่าว ในต่างประเทศ หรือไม่ต้องในต่างประเทศหรอก ในประเทศไทยเรานี่แหละ จะสังเกตได้ว่า คนมักเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดในช่วงระยะเวลาเช้าตรู่ก็เพราะเหตุผลนี้ส่วนหนึ่งค่ะ

คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรดีถ้าต้องการจะออกกำลังกาย

คำตอบง่ายๆคือ เปลี่ยนเวลาออกกำลังกายไปในช่วงเย็นจะเหมาะสมกว่า


รูป : หมอดาว พญ. ฉัตรดาว จางวางกร
 

แต่ถ้าบางคนต้องการยืนหยัดว่า ฉันจะออกกำลังกายตอนเช้านะ เพราะฉันอยากเผาผลาญไขมัน เผาผลาญพลังงานได้ดี ฉันต้องการลดน้ำหนัก โอเคค่ะ ถ้าคุณยืนหยัดอย่างนี้ เราก็ต้องมาแลกกันหน่อยแล้วค่ะ

ถ้าเราต้องการจะออกกำลังกายตอนเช้าจริงๆ สิ่งที่เราต้องเพิ่มขึ้นมา คือ การอบอุ่นร่างกายและหัวใจให้พร้อมก่อนออกจริงค่ะ (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Warm up ค่ะ) คุณต้องยืดเส้นยืดสาย โดยการบิดซ้ายขวา หมุนคอ แขนขา ให้ร่างกายพร้อมก่อน คุณต้องเริ่มจากเดินช้ามากๆก่อน (ห้ามใจร้อนเด็ดขาด) แล้วค่อยๆเดินเร็วขึ้น  จนสัมผัสได้ว่าหัวใจค่อยๆเต้นเร็วขึ้น ซึ่งกระบวนการนี้อาจต้องใช้เวลาเป็นสิบยี่สิบนาที จนกว่าหัวใจจะทำงานเข้าที่เข้าทางแล้วค่อยเริ่มออกกำลัง ไม่ว่าจะวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ฯลฯ ค่ะ

แล้วหลังจากออกกำลังกายเสร็จ อย่าลืมทำการปรับเปลี่ยนร่างกายให้ค่อยๆกลับมาทำงานในโหมดปกติด้วยนะคะ (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Cool down ค่ะ) เพราะการหยุดออกกำลังกายทันทีก็เป็นอันตรายได้เนื่องจากร่างกายและหัวใจจะปรับตัวไม่ทันค่ะ

ขออีกนิด เพื่อนำไปใช้ได้จริง ขอยกตัวอย่างนะคะ

หลังตื่นนอน เข้าส้วมถ่ายให้เรียบร้อย จากนั้นวอร์มอัพร่างกาย ด้วยวิธีการที่บอกไป แล้วเดินช้าๆบนลู่วิ่งประมาณสิบนาที จากนั้นค่อยๆเพิ่มความเร็วจนเป็นเดินเร็ว เดินเร็วประมาณยี่สิบนาที แล้วค่อยๆลดความเร็ว กลับมาเดินช้าๆอีกห้านาที แล้วลงจากลู่วิ่งมายืดเส้นยืดสายอีกห้านาที จากนั้นก็นั่งพักเหนื่อย จนกว่าหัวใจจะกลับมาเต้นเป็นปกติ

ขอให้ทุกท่านสุขภาพกายสดใส สุขภาพใจแข็งแรงค่ะ #คุณหมอพริตตี้
 

โดย
พญ. ฉัตรดาว จางวางกร
แพทย์วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ
เมื่อ 2016-06-08


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Main Menu

หน้าแรก

เกี่ยวกับ

ทีมแพทย์

บริการ

บทความ

วีดีโอ

ติดต่อ